Trong thread này chúng ta sẽ so sánh giao diện và chức năng thay đổi của Android 4.2 với 4.1
Notification Panel


Chúng ta quy ước bên trái là phiên bản cũ (ở đây là 4.1), bên phải là phiên bản mới 4.2 . Bắt đầu từ trên, chúng ta thấy ngày tháng đã được sắp xếp lại, và bị viết tắt đi. Ngày trong tuần chỉ còn 3 chữ cái, năm đã được cắt đi, tất cả hiển thị giảm xuống một dòng. Không hiểu tại sao Google lại làm vậy khi mà bố trí 2 dòng ngày tháng nhìn tốt hơn.

Ngoài ra, 4.2 thêm nút "Quick Settings" góc phải màn hình, đẩy nút "Clear All" sang trái. Nút "Settings" truyền thống hoàn toàn biến mất, nó đã đặt trong trang Quick Settings, có nghĩa là để vào settings bạn cần 2 lần chạm thay vì 1 lần trong 4.1.

4.1 chỉ có một dòng màu xanh ở dưới cùng của notifications, 4.2 thêm một vùng màu xám xung quanh dòng đó, giúp bạn có cảm giác tương tác với nó tốt hơn.


Đây là giao diện của panel Quick Settings (cả 2 screenshot đều của 4.2). Hình ở góc trái là hình của user (Multi-user trên tablet) hoặc contact card trên phone. Hều hết các nút ở đây không có tác dụng thay đổi trực tiếp thiết lập mà chỉ là shortcut tới thiết lập tương ứng. Nhưng icon của nút thể hiện trạng thái đang thiết lập, VD: "A" của nút Brightness nghĩa là đang auto-brightness (cài này CM có lâu rồi ).
Một thay đổi nữa là chạm vào vị trí ngày tháng sẽ đưa bạn tới Date & Time settings.
App Drawer

App drawer mới đã có thêm 1 cột app nữa. Mình không rõ thay đổi này áp dụng cho mọi máy 4.2 hay chỉ cho Nexus 4 (nhiều hơn Galaxy Nexus 48 pixel chiều ngang).

Quá trình uninstall ứng dụng từ app drawer đẹp mắt hơn trước. 4.1 đưa ra 1 pop-up toàn màn hình thông báo hoàn tất trong khi 4.2 chỉ đưa ra 1 "toast notification" nhỏ. Thay đổi này tránh phiền nhiễu và khiến hệ thống có vẻ nhanh hơn.
Wallpapers

4.1 có nhãn Wallpapers trên đầu còn 4.2 thì không.
Recent Apps

Nhìn qua thì chúng ta không thấy nhiều thay đổi trong Recent Apps, nhưng chú ý hơn status bar được hiển thị thêm, hình nền bên dưới không phải wallpaper màn hình chính mà là ứng dụng bạn đang mở. Ngoải ra, 4.1 không thêm ứng dụng bạn đang mở vào danh sách còn 4.2 đã có thêm ở dưới cùng danh sách.
Sideloading & App Info

Hộp thoại sideload đã được tút tát lại. Các quyền permissions được phân loại, mỗi nhóm có biểu tượng bên cạnh, và tất cả tách biệt bởi 1 dòng chia mỏng. 4.2 cũng đưa thêm nhiều thông tin về permissions hơn trên 4.1.

4.2 cũng buộc bạn phải xem tất cả các permissions. Nếu tất cả không hiển thị hết trên màn hình, nút cài đặt sẽ bị thay thành nút "Next" và sẽ di chuyển màn hình xuống. Nó sẽ làm điều này nhiều lần nếu danh sách này dài. Khi tới cuối nó sẽ thay đổi thành nút cài đặt quen thuộc. Màn hình hiển thị các permissions của ứng dụng trong App Info cũng tương tự.

Khi cài thay thế một ứng dụng hiện hành, bạn nhận được hộp thoại này mới bên phải, tách các permissions vào "new" và "all". 4.2 cũng từ bỏ pop-up hỏi "Replace App?" và gộp nó màn hình permissions.

Tôi cũng thực sự thích cảnh báo màu vàng mới"This may cost you money" (cảnh báo permission có thể gây mất tiền VD như gửi SMS) trong hình bên phải.

Một điều cuối cùng. Trong App Info, bây giờ bạn có thể vô hiệu hóa một ứng dụng hệ thống mà không cần phải gỡ bỏ cập nhật trước! Cách sắp xếp các nút để lại một cái gì đó gượng gạo, nhưng điều này thực sự tiện dụng.


Leave a Reply